Khám phá nét đẹp trong văn hoá đón trung thu của người dân Nhật Bản

Cùng khám phá nét đẹp trong văn hoá đón trung thu của người dân Nhật Bản

Nét đẹp trong văn hoá đón trung thu của người dân Nhật Bản được biểu trưng bằng nhiều yếu tố về ẩm thực, trò chơi dân gian cũng như những điều về tâm linh. Hãy cùng Lạc Việt Travel vòng quanh nước Nhật và khám phá lễ hội trung thu độc đáo nhé!

1. Đón trung thu 2 lần một năm

Với người dân Việt Nam, chúng ta đã quen thuộc với một ngày Lễ Trung Thu vào mỗi năm, đó là ngày 15/8 âm lịch. Thế nhưng tại Nhật Bản thì khác, mỗi năm, người Nhật sẽ đón trung thu 2 lần.

Lễ hội Trung Thu Nhật Bản

Mỗi năm, người Nhật sẽ đón trung thu 2 lần

Lần đầu tiên đó chính là ngày trăng tròn giữa mùa thu, trung với ngày trung thu của các nước châu Á khác là 15/8 âm lịch. Ngày trung thu đầu tiên này được gọi là ngày Zyuyoga. Vào ngày này, trăng sáng và tròn nhất nên người Nhật thường có thói quen thưởng thức trăng rất thú vị. 

Ngày trung thu thứ hai đó chính là vào ngày 13/10 âm lịch, ngày này có tên gọi là  Zyusanya. Vào 2 ngày này, người Nhật thường quây quần bên nhau và chọn nơi tuyệt nhất để cùng thưởng nguyệt và chia sẻ những câu chuyện giúp tình cảm gia đình thêm gắn kết hợp.

Xem thêm: Kinh nghiệm cho chuyến du lịch Nhật Bản mùa Thu

2. Câu chuyện về trăng rằm

Người Nhật Bản tin rằng trên cung trăng có chú thỏ ngọc cư ngụ và vào đêm trung thu lại giữa bột để làm bánh mochi. Câu chuyện truyền thuyết này kể rằng, xưa kia có 3 con vật là cáo, khỉ và thỏ. 3 loài vật này được thượng đế thử thách bằng cách hóa thân thành ông lão đến để xin thức ăn. 

Lễ hội Trung Thu Nhật Bản

Người Nhật Bản tin rằng trên cung trăng có chú thỏ ngọc cư ngụ và vào đêm trung thu lại giữa bột để làm bánh mochi

Khi ấy, cáo đi trộm đồ cúng từ các ngôi ngộ, khỉ thì hái trái ngon để biếu ông lão. Thế nhưng thỏ lại khác, thỏ lao mình vào đống lửa và hiến tặng bản thân mình. Trước tấm lòng của thỏ, thượng để đã hồi sinh và đưa thỏ lên cung trăng để tôn vinh và được mọi người ngắm nhìn.

Xem thêm: Du Lịch Ở Nhật Bản “đừng quên” bỏ túi top 5 địa điểm thú vị này nhé!

3. Bánh trung thu độc đáo theo phong cách riêng

Ẩm thực luôn là niềm tự hào của người Nhật, vì thế, những món bánh trung thu rất đặc biệt và mang hương vị rất riêng. Bánh có tên gọi là Tsukimi Dango và là lễ vật mà người Nhật dâng lên các vị thần kinh vào ngày lễ ngắm trăng để cầu mong yên lành, sức khỏe và mùa màng bội thu.

Lễ hội Trung Thu Nhật Bản

Món bánh trung thu của người Nhật rất đặc biệt và mang hương vị rất riêng

Xem thêm: 5 cách tiết kiệm chi phí khi đi Du Lịch Nhật Bản

4. Vật trang trí vào ngày tết trung thu

Vào ngày trung thu người Nhật thường trang trí và treo trước cửa nhà bằng cỏ lau (Susuki). Theo quan niệm dân gian, cỏ lau chính là hiện thân của thần Mặt Trăng giúp mang lại sự sung túc cho người dân và xua đuổi ma quỷ. 

Ngoài ra, người Nhật còn dùng các loại cỏ khác như  hồ chi (Hagi), sắn dây rừng (Kuzu), hoa nữ lang (Ominaeshi), trạch lan (Fujibakama), cát cánh (kikyo) và cẩm chướng (Nadeshiko) để tô điểm cho không gian ngôi nhà.

Lễ hội Trung Thu Nhật Bản

Cỏ lau chính là hiện thân của thần Mặt Trăng giúp mang lại sự sung túc cho người dân và xua đuổi ma quỷ

Xem thêm: 3 cách để xin Visa du lịch Nhật Bản có tỷ lệ đỗ 99%

5. Ý nghĩa đèn lồng cá chép

Người Nhật bản thường sẽ sắm cho trẻ em những chiếc đèn lồng để rước đèn vào đêm hội. Đèn lồng cá chép chính là biểu tượng cho sự can đảm và nghĩa khí nên các bé trai thường rất yêu thích.

Lễ hội Trung Thu Nhật Bản

Ý nghĩa đèn lồng cá chép Nhật Bản

Nét đẹp trong văn hoá đón trung thu của người Nhật được lưu giữ hàng nghìn năm nay chính là điều tuyệt vời khẳng định cho những giá trị lịch sử lâu đời. Hãy book ngay một tour du lịch Nhật Bản vào dịp trung thu tại Lạc Việt Travel để khám phá và tham gia lễ hội văn hóa tuyệt vời này nhé.