5 khác biệt văn hoá giữa Hàn Quốc và Việt Nam

5 khác biệt văn hoá giữa Hàn Quốc và Việt Nam

Hàn Quốc là một trong những đất nước được giới trẻ Châu Á rất yêu thích, không chỉ nền công nghiệp giải trí khá phát triển mà còn bởi cảnh sắc thiên nhiên, nét đẹp trong văn hoá, con người nơi đây. Vậy bạn có biết giữa Hàn Quốc và Việt Nam có sự khác biệt văn hoá gì không? Cùng Lạc Việt Travel khám phá để có câu trả lời dành cho mình nhé. 

1. Khác biệt về tính cách

Nếu người Việt Nam có xu hướng thích sự điềm tĩnh, nhẹ nhàng và mang đậm sự ôn hoà thì người Hàn Quốc lại thường khá nóng tính. Họ không giỏi kiềm chế cảm xúc của mình, thường hay nóng giận thất thường. Nếu có vui buồn gì bạn cũng có thể dễ dàng nhận biết vì đã được thể hiện một cách rõ nét ra bên ngoài.

Văn Hóa Hàn Quốc

Người Hàn Quốc không giỏi kiềm chế cảm xúc của mình, thường hay nóng giận thất thường

2. Các phương tiện thường sử dụng để di chuyển

Hàn Quốc, phường tiện di chuyển chính được nhiều người lựa chọn sử dụng là xe buýt và tàu điện ngầm thì ở Việt Nam xe buýt, taxi và xe ôm lại chính là cách mà mọi người thường xuyên lựa chọn. Một số phương tiện khác mà người Hàn Quốc thường sử dụng đó chính là xe ô tô nhưng ở Việt Nam, xe máy vẫn được lựa chọn nhiều hơn. 

Phương tiện di chuyển ở Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, phường tiện di chuyển chính được nhiều người lựa chọn sử dụng là xe buýt và tàu điện ngầm

Xem thêm: 5 bí quyết bỏ túi cho chuyến du lịch Hàn Quốc giá rẻ bất ngờ

3. Trang phục và phong cách ăn mặc

Có lẽ Hanbok – trang phục truyền thống của người dân Hàn Quốc bạn đã bắt gặp khá nhiều trong các bộ phim hoặc trong những dịp giao lưu văn hoá Việt Hàn rồi. Người dân Hàn Quốc thường lựa chọn loại trang phục này cho những ngày lễ tết, đám cưới.

hanbok trang phục truyền thống Hàn Quốc

Hanbok – trang phục truyền thống của người dân Hàn Quốc

Còn trang phục truyền thống của Việt Nam chắc chẳng ai xa lạ gì. Áo dài không chỉ được sử dụng trong dịp lễ tết mà còn trong những dịp quan trọng như đám cưới, đám hỏi… Bên cạnh đó nữ sinh Việt Nam còn mặc trang phục này trong trường học, những dịp khai giảng hoặc các ngày đầu tuần. Một số trường còn yêu cầu học sinh mặc full tuần. 

Nhìn chung thì cả nam và nữ Hàn Quốc đều khá coi trọng việc ăn mặc trong khi người Việt có xu hướng tuềnh toàng hơn. Họ thích xu hướng giản dị nhưng đủ thoải mái. 

4. Rác thải và vệ sinh môi trường

Sự khác biệt văn hoá mà bạn dễ thấy nhất trong lối sống của Hàn Quốc và Việt Nam đó chính là vấn đề vệ sinh môi trường và rác thải. Bạn có biết nếu sống tại bất kỳ thành phố nào của Hàn Quốc mà không sử dụng đúng loại túi rác tiêu chuẩn được dán tem kiểm định có thể bị phạt không? Mỗi thành phố đều có một nhãn dán túi rác riêng và bạn chỉ có thể sử dụng trong phạm vi khu vực đó thôi. 

Môi trường sống Hàn Quốc

Môi trường Hàn Quốc rất trong lành và sạch sẽ

Nếu bạn đổ rác bừa bãi tại Hàn Quốc có thể được xếp vào một hành vi vi phạm pháp luật đó. Một số khu vực đặc biệt như công viên, các địa điểm công cộng, nếu bạn vứt đầu mẩu thuốc lá thì có thể bị xử phạt hành chính đấy

 Trong khi ý thức phân loại rác tại Việt Nam chưa cao. Mọi người thường bỏ rác trong túi bóng hoặc những bao đựng khó phân huỷ. Ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng cũng chưa cao. Mặc dù có một số địa điểm cấm vứt rác, hay cấm hút thuốc nhưng mọi người vẫn rất hay vi phạm. 

Xem thêm: 5 lý do khiến bạn chỉ muốn bay ngay đến Du lịch Hàn Quốc mùa thu

5. Bữa ăn và văn hóa ăn uống

Món ăn Hàn Quốc rất đa dạng, bạn sẽ thấy trong mỗi bữa ăn tại Hàn Quốc đều có rất nhiều món ăn và thường thiên về các món cay. Mặc dù cách chế biến không quá cầu kỳ và thường thiên về hải sản nhưng cũng tốn khá nhiều thời gian của người nội trợ.

Cơm là thức ăn chính trong bữa ăn, mọi người thường để bát cơm trên bạn rồi dùng thìa và đũa để thưởng thức. Người dân Hàn Quốc thường sẽ không bỏ thức ăn thừa đi mà để các bữa tiếp theo sẽ ăn tiếp.

ẩm thực Hàn Quốc

Một bữa ăn tại Hàn Quốc có vô số món ăn

Trong các bữa ăn của người Việt Nam thường sẽ dùng đũa để gắp thức ăn. Đồ thừa trong các bữa ăn thường bỏ đi và ít khi để lại vì họ thường tính đủ lượng thức ăn trong ngày. Thức ăn chính trong mỗi bữa ăn cũng là cơm, còn các món ăn khác sẽ ướp rất nhiều loại gia vị và chế biến khá phức tạp. 

Hy vọng qua các thông tin được Lạc Việt Travel tổng hợp ở bài viết trên đây, bạn đã có những cái nhìn rõ nét hơn về những khác biệt văn hoá giữa hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc. Hãy để chúng tôi đồng hành cùng bạn trong hành trình khám phá nét đẹp văn hoá của các quốc gia trên thế giới nhé.