Văn hóa Onsen duy trì cuộc sống trăm tuổi của người Nhật

Người Nhật ngoài việc sống hết mình với công việc còn rất biết hưởng thụ và thư giãn. Tắm nước nóng – Onsen là một trong những điều như thế, làm cân bằng lại cuộc sống và nâng cao sức khỏe. Sau đây là những điều cần lưu ý khi tắm Onsen mà hầu như bất kì người dân Nhật Bản nào cũng thuộc lòng đến mức gần như đã thành một thứ văn hoá Onsen trong lòng họ.

– Ngâm mình từ 2 đến 3 tiếng đồng hồ (bao gồm cả thời gian tắm trước khi vào bồn là 30 phút) chứ không nên ngâm mình lâu

– Trong khi ngâm mình nên thư giãn hoàn toàn và ngẫm nghĩ về 1 điều gì đó.

– Sau khi ngâm mình thì phải mất từ 6-7 tiếng khoáng chất mới ngấm vào cơ thể vì thế sau khi ngâm mình không nên tắm lại hay lau khô mà tốt nhất là để tự khô.

– Hãy uống nước khoáng được thiết kế sẵn ở các vòi nước. Không uống khi đói hay trước khi đi ngủ mà hãy uống sau bữa ăn. Lúc uống thì uống nhâm nhi trong 30 – 50 phút chứ không nên uống một hơi.

du lich nhat, du lich nhat ban, du lich nhat gia re, du lich nhat ban gia re, tour nhat, tour nhat ban, tour nhat gia re, tour nhat ban gia re

Quy trình tắm:

Đầu tiên là “lâm thuỷ”. Khi đã cởi bỏ hết y phục, bạn sẽ có một chút cảm giác khó chịu, nhưng bạn đừng do dự hay dừng lại, hãy khoác lên mình một chiếc khăn tắm đi đến hồ nước nóng, để khăn lại trên bờ và xuống nước. Động tác đầu tiên bạn cần nhớ trước khi xuống tắm là dùng nước nóng trong hồ xối nhẹ lên trên phần ngực và bụng. Động tác này có ý nghĩa rất quan trọng về phương diện y học.

onsen du lich nhat ban lacviet travel 3

Hồ nước nóng ở đây có nhiệt độ khá cao, khoảng 42 độ C (có khi lên đến 45 độ C) nên người chưa quen sẽ có cảm giác như bị bỏng. Vì vậy, tiếp xúc với nước thật chậm theo trình tự từ đầu ngón chân đến hông, ngực, vai là yêu cầu cần thiết để bảo đảm an toàn cho cơ thể. Một điều quan trọng nữa là không được để nước ngập quá vai vì như thế áp lực nước sẽ đè nặng lên phổi và tim. Đối với người có bệnh tim mạch và người cao huyết áp thì càng phải chú ý.

Thời gian tắm cũng tuỳ theo nhiệt độ của suối nước. Nếu ở khoảng 43độC-45độC thì thời gian tắm là 5-10 phút/lần. Nếu dưới 40độC thì 20-30 phút/lần.

Tắm trong hồ lần đầu tiên xong, du khách sẽ lên gội đầu và tắm lại toàn thân bằng xà phòng. Sau đó lại xuống hồ nước nóng ngâm mình một lần nữa theo cách thức tương tự để cơ thể ấm lên. Cuối cùng tắm lại sạch toàn thân một lần nữa. Như vậy là một buổi thư giãn onsen hoàn chỉnh, du khách rũ bỏ được những cảm giác nặng nề, thay vào đó là một tinh thần sảng khoái và một cơ thể khoẻ mạnh.

du lich nhat, du lich nhat ban, du lich nhat gia re, du lich nhat ban gia re, tour nhat, tour nhat ban, tour nhat gia re, tour nhat ban gia re

Ở Nhật Bản, cách tắm suối nước nóng cũng là một yếu tố quan trọng nên có rất nhiều kiểu bồn và bể, tùy theo khu vực. Bồn hinoki làm bằng gỗ cây bách, bồn iwa buro làm bằng đá tảng và đá cuội, bồn awaburo sục nước từ đáy bồn. Bồn tắm ngoài trời roten buro có lẽ là loại hấp dẫn nhất. Người tắm ngâm mình vào nước nóng trong khi gió lạnh mơn man trên mặt. Xung quanh là thiên nhiên hữu tình và không có âm thanh nào khác ngoài tiếng nước chảy cùng tiếng gió vi vu, tạo cảm giác hòa mình với trời đất và hoàn toàn tách biệt với cuộc sống sôi động hàng ngày. Càng thú hơn nếu đi tắm onsen vào mùa đông để cảm nhận sự khoan khoái khi trầm mình trong nước nóng giữa không gian đầy tuyết trắng.

Lợi ích của việc tắm suối nước nóng:

Tùy địa điểm của onsen mà trong nước có những khoáng chất khác nhau. Có những onsen rất nổi tiếng vì chữa được một số bệnh. Năm 1874, chính phủ Nhật bắt đầu tiến hành nghiên cứu hóa học đối với các suối nước nóng, và đến năm 1931, việc nghiên cứu trở nên có hệ thống. Sau Thế chiến 2, các bệnh viên suối nước nóng của nhà nước được thành lập và đi bất cứ nơi đâu trên toàn quốc cũng có thể được chữa bệnh bằng phương pháp này. Hiện tại, tắm onsen được sử dụng để chữa các bệnh như thấp khớp Hiện tại, tắm onsen được sử dụng để chữa các bệnh như thấp khớp kinh niên, đau dây thần kinh, các bệnh về gan, túi mật, cao huyết áp, liệt nửa người, v,v… Ngoài ra cũng dùng để chữa trị các vết thương ngoài da và phục hồi chức năng sau khi phẫu thuật.

du lich nhat, du lich nhat ban, du lich nhat gia re, du lich nhat ban gia re, tour nhat, tour nhat ban, tour nhat gia re, tour nhatdu lich nhat, du lich nhat ban, du lich nhat gia re, du lich nhat ban gia re, tour nhat, tour nhat ban, tour nhat gia re, tour nhat ban gia re ban gia re

Onsen chủ yếu là để tắm nhưng ở một số nơi, sức nóng thoát ra được dùng để sưởi ấm các căn phòng, nấu ăn, ủ rượu sake hoặc làm miso. Có những suối nước nóng đạt nhiệt độ cao tới mức hiện nay được sử dụng làm nguồn năng lượng cho các trạm phát điện. Vào năm 1990, trên toàn Nhật Bản có 12 nhà máy địa nhiệt điện, sản xuất tổng cộng gần 270.000 KW. Tuy nhà nước khuyến khích nhưng địa nhiệt điện chiếm tỉ lệ tương đối thấp và bị hạn chế do mối lo ngại về môi trường và du lịch.

Nguồn ảnh: Internet

Tour du lịch Nhật Bản
Giá tour: 23.990.000 vnđ
Đăng ký tour tại đây 

Công ty du lịch Lacviet Travel 
Phòng 102 – số 22 Hồ Giám – Đóng Đa – Hà Nội.
Hotline: 0914 338 533.