Những lễ hội văn hóa đặc sắc của du lịch Malaysia

Malaysia là một quốc gia đa dân tộc, dân số hơn 28 triệu người với 30 dân tộc khác nhau, được gọi bằng cái tên “Châu Á thu nhỏ”. Hãy cùng Lạc Việt tìm hiểu những lễ hội văn hóa đặc sắc của Malaysia.

Sự hòa quyện của ba nền văn minh cổ xưa nhất châu Á là Mã Lai, Trung Hoa và Ấn Độ với truyền thống bản địa của dân tộc Kadazan-Dusun, Ibans và một số cộng đồng dân tộc thiểu số ở Sabah và Sarawak đã mang lại cho đất nước hiền hòa này một nền văn hóa đa dạng, đặc sắc, xếp vào hàng độc đáo nhất thế giới.

Lễ hội du lịch Malaysia

1. Lễ hội Thaipusam:

Đây là một lễ diễu hành hàng năm của những người Hindu mộ đạo để cầu nguyện, thực thi lời nguyện và tạ ơn. Lễ hội này được tổ chức để tôn vinh Thần Subrahmanya (hay Thần Murugan), vị thần của đức hạnh, tuổi trẻ và sức mạnh trong đạo Hindu, và cũng là vị thần chống cái ác.

lễ hội du lich Malaysia
Chúng ta dễ dàng bắt gặp cảnh tượng các tín đồ đi chân trần mang theo những đồ trang sức nặng trĩu treo trên người bằng móc sắc nhọn.

Lễ hội được tổ chức vào ngày rằm trong tháng thứ 10 theo lịch Tamil, được gọi là Thai, tức vào giữa tháng 1 Dương Lịch mỗi năm. Ngày nay, lễ hội này được tổ chức ở một số quốc gia, nhưng lớn nhất vẫn là lễ hội ở Malaysia vàSingapore, nơi có cộng đồng Taimil người theo đạo Hindu lớn nhất.

Người Hindu tin rằng họ sẽ được gột rửa mọi tội lỗi bằng cách thực hiện các nghi thức tôn giáo nghiêm khắc và cầu nguyện trong lễ hội Thaipusam. Chúng ta dễ dàng bắt gặp cảnh tượng các tín đồ đi chân trần mang theo những đồ trang sức nặng trĩu treo trên người bằng móc sắc nhọn được gọi là kavadi trong khi một số người khác tự xuyên qua lưỡi, má và lung.

2. Ngày Malaysia:

Ngày 16 tháng 09 năm 1963, liên bang Malaysia chính thức ra đời với sự sáp nhập của các bang Malaya, North Borneo (SABAH), Sarawak, và Singapore. Đến năm 2010, ngày 16 tháng 09 chính thức trở thành ngày nghỉ lễ toàn quốc kỉ niệm nền độc lập của Malaysia.

Đến Malaysia trong dịp này, bạn có thể cùng tham gia với người dân trong buổi diễu hành cờ hoành tráng và những màn trình diễn nghệ thuật đậm chất truyền thống. Với một đất nước đa văn hóa và đa sắc tộc như Malaysia, Ngày Malaysia còn là dịp để du khách khám phá những điều thú vị về truyền thống của người dân bản xứ.

3. Tết Trung thu:

Tết Trung thu của đất nước Malaysia được đánh dấu bằng Lễ hội lồng đèn và Lễ hội bánh trung thu bắt đầu từ ngày 19/ 09. Lễ hội này đánh dấu sự kết thúc của mùa thu hoạch và trở thành một biểu tượng cho nền hòa bình và sự thịnh vượng chung.

Lễ hôi du lịch Malaysia
Tết Trung thu của đất nước Malaysia được đánh dấu bằng Lễ hội lồng đèn và Lễ hội bánh trung thu.

lễ hội du lịch Malaysia

Lễ hội du lịch Malaysia

Du khách có thể thỏa thích chiêm ngưỡng những ánh đèn lồng đầy màu sắc trên khắp các con đường và thưởng thức những hương vị bánh trung thu độc đáo và đa dạng trong suốt thời gian này. Lễ hội chính sẽ diễn ra vào đêm 19/ 09 tại Central Market (Kuala Lumpur).

3. Lễ hội Duanwu:

Được gọi là Lễ hội Thuyền Rồng ở đây ở Malaysia, đây là một sự kiện thường được tổ chức vào ngày thứ năm của tháng thứ năm âm lịch của Trung Quốc. Mặc dù lễ hội này mang nhiều ý nghĩa hơn ở Trung Quốc và thường được tổ chức bởi cộng đồng Trung Hoa ở Malaysia.

Trong dịp lễ này các gia đình Trung Quốc sẽ chuẩn bị Zhong zi – một loại bánh bao làm bằng gạo nếp với các loại nhân khác nhau và gói bằng là tre hoặc lá sen để thưởng thức trong dịp lễ.

4. Lễ hội Gawai:

Lễ hội là dịp cho gười Iban và người Bidayuh ở Sarawak kỷ niệm cuối mùa thu hoạch nên còn được gọi là lễ hội thu hoạch. Người dân sẽ tổ chức nhiều cuộc vui múa hát và uống rượu tuak, điệu múa đặc biệt của lễ hội Gawai là múa Ngajat Lesong. Trong điệu múa này, một vũ công sẽ chứng tỏ sức mạnh và kỹ xảo của mình bằng cách nâng chiếc cối giã gạo bằng hàm răng của mình.

Lễ hội du lịch Malaysia

Lễ hội là dịp cho gười Iban và người Bidayuh ở Sarawak kỷ niệm cuối mùa thu hoạch nên còn được gọi là lễ hội thu hoạch.

5. Lễ hội Diwali:

Lễ hội Diwali hay còn được gọi là lễ hội ánh sáng Deepavali – the Festival of Lights được tổ chức vào ngày 4 tháng 11 hàng năm, kéo dài trong 5 ngày. Đây là một lễ hội tôn giáo và văn hóa quan trọng của người Ấn Độ, một cộng đồng khá đông ở Malaysia.

Lễ hội này gần giống như ngày Tết ở Ấn Độ, mọi người sẽ trang trínhà cửa, nấu những món ăn truyền thống, ăn mặc quần áo mới. Đây là dịp mà mọi người trong gia đình có thể sum họp, vui vầy bên nhau và cùng nhau thắp đèn kuthuvilakku – một loại đèn dầu truyền thống của người Ấn Độ để đón nhận lời chúc phúc của Lakshmi, một nữ thần thịnh vượng.

Với những thông tin thú vị về các lễ hội văn hóa đặc sắc trên, Lạc Việt hy vọng Quý khách sẽ dành thời gian cho những chuyến du lịch Malaysia cùng chúng tôi.