Khám phá các loài hoa Tết Việt sau mỗi chuyến du xuân

Tết không chỉ có bánh chưng xanh, câu đối đỏ, phong bao lì xì, đồ ăn ngon và những lời chúc tốt đẹp. Tết còn là thời gian để các loài hoa đua nhau khoe sắc, và chơi hoa Tết là thú chơi độc đáo , tao nhã của người Việt những dịp xuân về.

Không phải bây giờ khi cuộc sống đầy đủ, người Việt mới có thú đi chơi nước ngoài du lịch singapore malaysia tết và  chơi hoa Tết mà truyền thống này đã có từ bao đời nay. Khi xuân về, bên cạnh những bữa ăn ấm cúng với gia đình, bên cạnh những lời chúc tốt đẹp, người Việt luôn dành thời gian cho việc thưởng lãm hoa Tết, do đó bên cạnh những loài hoa biểu trưng cho Tết, trong các gia đình Việt Nam luôn có sự hiện diện của một vài loài hoa khác. Có lẽ thưởng thức hoa là nhu cầu thẩm mỹ, là một thú vui tao nhã của mỗi người con Việt Nam, là một truyền thống đẹp đã ăn sâu vào tầm trí mỗi người từ khi còn là đứa trẻ háo hức đón Tết về được cùng bố tỉa từng cánh hoa đào, hoa mai, cùng mẹ cắm những lọ thược dược màu sắc sặc sỡ. Cứ như vậy từ thế hệ này sang thế hệ khác, truyền thống thưởng thức hoa ngày Tết trong mỗi gia đình Việt Nam lại được kế thừa, tiếp nối. Một mùa Xuân mới lại đang về, trên khắp các nẻo đường, hoa đã được bày bán với đủ chủng loại, màu sắc khác nhau. Mỗi loài hoa mang một ý nghĩa, một thông điệp khiến cho ngày Tết không chỉ ngập trong sắc màu mà còn mang nhiều ý nghĩa sâu sắc chào đón một năm mới đến.

 Ở miền Bắc những loài hoa hiện diện trong ngày tết thường thấy có hoa đào, quất, thược dược, cúc, violet, thủy tiên, đồng tiền…

Du lịch Việt Nam
Đào- nữ hoàng hoa Tết người Việt

Đào, quất là hai loài cây thường thấy trong ngày tết của người miền Bắc

Hoa đào: Không biết từ bao giờ hoa đào trở thành biểu tượng và là loài hoa không thể thiếu đối với người Việt vào mỗi dịp Tết, đặc biệt là người dân miền Bắc. Hoa đào tượng trưng cho mùa xuân, cho sự tươi vui rực rỡ, cho những điều tốt đẹp và mang lại không khí âm áp cho mỗi gia đình..

Theo truyền thuyết kế lại trên núi Đô Sóc ở biển Đông có cây đào rất to, dưới gốc cây có hai vị thần là Thần Đồ và Đô Sóc chuyên đuổi ác quỷ. Do tin rằng gỗ đào có thể trừ được quỷ, nên ngày mồng một Tết âm lịch, người xưa dùng tấm gỗ đào, trên đó vẽ hai vị Đô Sóc và Thần Đồ treo trước cửa nhà để trừ tà, quỷ dữ khi năm mới đến. Sau này, người dân dùng hoa đào đặt trong nhà để trừ dữ, đón lành mỗi khi Tết đến.

Quất
Quất

Cây quất: Không chỉ ở miền Bắc, thực tế cây quất là loài cây cảnh được người dân nhiều nơi trên khắp mọi miền ưa chuộng bởi quan niệm quất có thể mang đến may mắn. Cây quất với lộc xanh, hoa trắng, quả vàng sum suê luôn tượng trưng cho sự sinh sôi, thịnh vượng và viên mãn..Chứ “quất” và chữ “cát” khi phát âm có âm điệu gần giống nhau do đó loài cây này được cho là đem lại cát tường và là một trong những loài cây không thể thiếu trong ngày Tết..

Hoa Cúc: Là một trong bốn loài hoa tứ quý, lại được mệnh danh là “băng thanh ngọc khiến”, hoa cúc cũng là một trong những loài hoa được yêu thích đặc biệt với người Việt. Hoa cúc đa dạng về màu sắc, chủng loại, cúc được trồng quanh năm lại có sức sống bền bỉ do đó loài hoa này tương trưng cho sự trường thọ và thanh cao. Người Việt thích có một lọ hoa Cúc vào ngày Tết với mong muốn đem lại sức sống, sự trường thọ, sức khỏe cho gia đình..

 Hoa Cúc dễ sống lại có sức bền thường mang theo ước muốn sức khỏe, trường thọ...
Hoa Cúc dễ sống lại có sức bền thường mang theo ước muốn sức khỏe, trường thọ…

Thược dược:  Nếu mẫu đơn được mệnh danh là hoa vương thì thược dược là hoa tướng. Loài hoa này không chỉ có vẻ đẹp cao sang, khiến ai cũng phải say mê mà loài hoa này còn là  loài hoa biểu tượng cho tình yêu, hạnh phúc…điều mà bất kỳ người nào cũng mong muốn có được.

Hoa thược dược
Hoa thược dược

Thủy tiên: người dân thích trưng thủy tiên trong nhà ngày Tết bởi loài hoa này có vẻ đẹp rất đặc biệt, không chỉ có vậy chữ “tiên” có hàm ý cát lợi do đó nếu trong nhà ngày Tết có bát Thủy tiên sẽ mang lại nhiều điều tốt lành…

Hoa thủy tiên
Hoa thủy tiên

Các loài hoa được ưa chuộng ở miền Nam có phần khác so với miền Bắc do tập tục, quan niệm và thời tiết khác với miền Bắc..Những loài hoa thường được người dân miền Nam chọn để trưng bày ngày tết có: hoa mai, hoa lan, phát lộc phat tài, sống đời…

Hoa mai
Hoa mai

Hoa mai: Cũng như hoa đào phương Bắc, hoa mai là biểu tượng của mùa xuân phương Nam. Hoa mai vàng có 5 cánh tượng trưng cho năm thần cát tường là Phúc, Lộc, Thọ, Khang, Ninh. Màu vàng của hoa mai tượng trưng cho sự vinh hiển cao sang…

Cây phát lộc, phát tài: Có lẽ loài cây này được yêu thích là bởi ai ai cũng mong muốn được phát lộc, phát tài đặc biệt khi năm mới đến. Những mầm non tươi mới của hai loài cây này thể hiện một năm mới với nhiều tài lộc mới sẽ đến.

Hoa lan: Lan là loài hoa biểu tượng của người sang trọng và quân tử do đó việc loài hoa này được yêu thích và thường được chọn để trang trí nhà ngày tết không có gì khó hiểu. Đa dạng về chủng loại và màu sắc, lại có sức sống và độ bền cao do đó trưng hoa lan trong nhà ngày tết không những có ý nghĩa thể hiện sư tao nhã, cao sang mà loài hoa này còn khiến cho không gian gia đình thêm phần ấm cúng, tươi sắc.

Hoa Sống đời: Tuy nhỏ nhắn nhưng loài hoa này lại rất ý nghĩa, tên của hoa cũng đủ để nói lên ý nghĩa của loài hoa. Tết đến trưng hoa Sống đời mang theo ý nghĩa cầu chúc một năm mới dồi dào sức khỏe cho cả gia đình…

Còn một số loài hoa khác như đồng tiền, hải đường, trạng nguyên, tầm xuân, violet…đều là những loài hoa được yêu thích và thường được chọn để trang trí trong nhà ngày Tết của người Việt.

Mỗi hoa một vẻ, một sắc và ý nghĩa khác nhau, dù là loại hoa nào với ý nghĩa gì thì các loài hoa tết nói chung luôn góp phần tạo nên không khí ấm cúng, tươi mới và mang lại một không khí Tết hoàn hảo hơn cho mỗi gia đình Việt Nam.