Khác biệt giữa du lịch bụi và du lịch theo tour

Du lịch bụi và du lịch theo tour là hai hình thức du lịch phổ biến nhất hiện nay được mọi người biết đến, trong khi du lịch “bụi” với điểm mạnh là chi phí rẻ, chủ động trong hành trình thì du lịch theo tour vẫn là loại hình được lựa chọn nhằm mang lại sự thư giãn, nghỉ ngơi sau những ngày làm việc căng thẳng. Sau đây sẽ là một vài so sánh nhỏ để các bạn lựa chọn nên du lịch bụi hay du lịch theo tour.

1. Đối tượng
Với du lịch bụi đối tượng thường sẽ là những người có cùng sở thích và có độ tuổi tương đồng với nhau và đa số là giới trẻ thích khám phá và những trải nghiệm mới mẻ. Còn với du lịch tour thì thường sẽ là các gia đình với nhiều độ tuổi khác nhau, đi du lịch với mục đích nghỉ ngơi, thư dãn.

2. Chương trình du lịch
Nếu như bạn quyết định mua một tour du lịch trọn gói thì bạn sẽ nhận được sự tư vấn nhiệt tình và lịch trình tour phù hợp với sức khỏe, nhu cầu tham quan của đoàn, mọi yêu cầu về nghỉ ngơi và ăn uống đã được chuẩn bị sẵn sàng từ trước nên các bạn sẽ cảm thấy thoải mái và thư giãn trong chuyến du lịch của mình. Còn với du lịch bụi, các bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm cuộc sống thường ngày của dân địa phương thông qua việc đi lại bằng các phương tiện công cộng. Tuy nhiên, đôi khi các bạn sẽ gặp phải khó khăn nếu bất đồng ngôn ngữ, cách xác định phương hướng để không bị lạc đường, sẽ mất rất nhiều thời gian để đến được các địa điểm tham quan khi không có một lịch trình rõ ràng.

3. Hành lý

du lich bui

Với du lịch bụi mọi thứ bạn đều phải tự túc, vì vậy sẽ không tránh khỏi việc phải mang vác balô cồng kềnh. So với việc đi du lịch bụi thì du lịch tour đơn giản hơn nhiều, bạn chỉ việc mang theo 1 chiếc vali đựng quần áo và 1 số phụ kiện, dụng cụ vệ sinh cá nhân và tận hưởng cảm giác nghỉ ngơi thư giãn, việc còn lại công ty dịch vụ lữ hành sẽ làm giúp bạn chuẩn bị chu đáo tất cả.

4. Chỗ nghỉ, khách sạn
Khách du lịch theo tour sẽ chẳng phải bận tâm về việc họ sẽ nghỉ ngơi ở đâu vì trước khi bắt đầu chuyến du lịch họ đã được đặt trước phòng nghỉ. Nhưng với khách du lịch bụi thì đó không phải chuyện đơn giản, vì tính chất du lịch bụi là không có sự sắp đặt trước nên sẽ có vô số tình huống bạn sẽ gặp phải, nếu may mắn bạn có thể nghỉ ngơi tại một nhà nghỉ hoặc khách sạn nhỏ đủ tiện nghi, giá cả phải chăng, nhưng nếu không may bạn sẽ phải nghỉ ngơi ở một nơi khó chịu nhưng chi phí lại cao, thậm chí bạn còn có thể nghỉ ngơi qua đêm ở ngoài đường.

5. Ẩm thực
Cũng giống như nơi nghỉ ngơi, ăn uống với khách đi theo tour sẽ không thành vấn đề vì đã được cung cấp dịch vụ theo tour, tuy nhiên bạn không thể lựa chọn được bạn sẽ ăn gì vào hôm nay hay ngày mai, ngược lại đó lại là điểm mạnh của khách đi du lịch bụi, họ có thể ăn uống tùy theo điều kiện và sở thích của họ, ngon mà lại rẻ, nhưng điều đó chỉ đúng với những người đã tìm hiểu trước, nếu không ăn uống khi đi du lịch bụi rất có thể trở thành thảm họa.

6. Phương tiện di chuyển
Với du lịch theo tour phương tiện di chuyển của bạn thường sẽ là xe du lịch đầy đủ tiện nghi, đảm bảo an toàn khi di chuyển, tuy nhiên bạn sẽ phải di chuyển theo đoàn và không thể chủ động các địa điểm bạn muốn đến. Còn với du lịch bụi, phương tiện di chuyển phổ biến là là các phương tiện công cộng hoặc thuê xe tự lái, giúp chủ động về thời gian và địa điểm tuy nhiên mức độ nguy hiểm và khả năng mất phương hướng là rất cao.

7. Tiền mang theo

du lich theo tour

Việc bạn mang theo tiền mặt hay thẻ tín dụng phụ thuộc vào hình thức du lịch bạn lựa chọn. Nếu bạn chọn đi theo tour thì mọi chi phí ăn ở đã được chi trả từ trước bạn chỉ cần mang theo thẻ để shopping tại các trung tâm thương mại hoặc chợ lớn. Còn nếu bạn chọn đi du lịch bụi thì bạn phải đem theo tiền mặt để chi trả các chi phí sinh hoạt hằng ngày.

8. Mua sắm
Bạn có thể vào những trung tâm thương mại lớn hoặc những ngôi chợ đông đúc đã được lên danh sách sẵn để mua sắm khi đi du lịch theo tour, vì thế thương hiệu và chất lượng luôn luôn đảm bảo. Trong khi nếu đi du lịch bụi bạn có thể len lỏi vào những góc chợ nhỏ hơn, ít nổi tiếng hơn mà vẫn mua được các đặc sản, quà lưu niệm với giá cả phải chăng, nhưng bạn phải là người cực kỳ sành sỏi nếu không muốn mua nhầm phải hàng giả và hàng nhái.

9. Chi phí

du lich theo tour 2
Du lịch Nhật Bản

Chi phí hẳn sẽ là sự khác biệt lớn giữa hai loại hình du lịch này, đối với du lịch tour mọi thứ bạn đều được chuẩn bị từ trước rất chu đáo từ A đến Z và đi theo một dịch vụ cố định, giá phải trả cho dịch vụ tour sẽ cao hơn so với tự túc. Nếu bạn đi du lịch bụi sẽ chủ động tất cả các chi phí tùy thuộc vào ngân sách và nhu cầu của bạn.

10. Bảo hiểm
Bảo hiểm luôn là dịch vụ có sẵn trong du lịch theo tour và nó thường là một trong những dịch vụ bắt buộc đối với tất cả các tour. Tuy nhiên, với du lịch phượt thì bảo hiểm thường không được quan tâm thậm chí có nhiều người còn bỏ qua.

11. Thời gian
Bạn có thể đi du lịch bụi bất kì thời điểm nào ngay cả khi bạn vừa nảy ra ý tưởng hôm nay và chuẩn bị xong ngày mai bạn có thể xách balô lên và đi mà chẳng bị ảnh hưởng bởi bất cứ điều gì. Ngược lại, với du lịch theo tour bạn phải phụ thuộc vào thời gian mà công ty lữ hành mở tour cũng như số chỗ còn trống khi bạn đặt tour.

​12. Vật bất ly thân
Tấm bản đồ là vật không thể thiếu đối với dân phượt trong mỗi chuyến đi, còn khi ra ngoài, những người đi du lịch theo tour thường mang theo ô để tránh nắng, tránh mưa.

​13. Đồ cá nhân
Với khách đi du lịch theo tour thì những vật dụng cá nhân như bàn chải, dầu gội, sữa tắm,… họ không cần phải mang vì những vật dụng này đã được khách sạn chuẩn bị sẵn, thay vào đó khách sẽ mang theo các sản phẩm đặc biệt hơn như lotion, đồ trang điểm, nước hoa,… Ngược lại nếu đi du lịch bụi thì các vật dụng cá nhân lại là ưu tiên hàng đầu, vì phải tối thiểu hóa các vật dụng mang theo nên các vật phẩm khác sẽ không được mang theo.

Trên đây là một vài khác biệt cơ bản cho hai loại hình du lịch bụi và du lịch theo tour. Hãy cân nhắc để đưa ra quyết định và tận hưởng một chuyến du lịch tuyệt vời cùng bạn bè và người thân nhé.

Nếu bạn muốn có một tour du lịch thật sự thoải mái, an toàn và tiết kiệm hãy liên hệ với Lạc Việt Travel để được hỗ trợ và tư vấn nhé, Lạc Việt có tất cả những gì mà bạn cần cho một chuyến đi hoàn hảo.

Hotline : Mrs Hương 0914 338 533

———————————

LACVIETTRAVEL

TRỤ SỞ CHÍNH: Phòng 102 – 104 TALICO Building 22 Hồ Giám, Đống Đa, Hà Nội

Tel : +84.4 3 51 88 400 – 0914 338 533 – Fax : +84.4 3 81 89 028

CHI NHÁNH MIỀN TRUNG: Số 49 Nguyễn Khuyến, P.Phú Nhuận, TP.Huế

Tel: (+84.54) 39 33 131; (+84.54) 39 33 132

CHI NHÁNH MIỀN NAM: Phòng 102 – Building 54 Trương Quốc Dung – Quận Phú Nhuận – Tp.HCM

Tel: 0917547938

Tour hot: Du lịch Nhật Bảntour du lịch nhật bản, du lịch nhật bản giá rẻ, tour nhật