Du lịch Ý và những điều oái oăm dở khóc dở cười

Du lịch Ý và những điều oái oăm dở khóc dở cười

Du lịch Ý và những điều oái oăm dở khóc dở cười

Mặc hở hang ở Vatican, sử dụng tiếng Anh khi hỏi đường hay đứng chờ taxi đúng giờ… đều có thể khiến bạn “gặp chuyện” khi du lịch Ý. Đơn giản vì chúng chẳng nằm trong văn hóa của đất nước yêu kiểu lãng đãng này. Vậy hãy chú ý những điều sau khi bạn ghé Ý trong tour du lịch Châu Âu sắp tới đây nhé!

đi thuyền trên sông Venice

Du lịch Ý và những điều oái oăm dở khóc dở cười

1. Vatican nói không với sexy

Giống như hầu hết các quốc gia phương Tây, người Ý đặc biệt là phụ nữ vô cùng sexy và ưa chuộng phong cách ăn mặc cởi mở quyến rũ nơi công cộng. Nhưng Vatican là một nơi không phù hợp để như vậy. Đây là thánh đường thiên chúa thiêng liêng nhất đối với những người Công giáo, vì vậy, các trang phục hở vai và dài không quá gối đều không được chào đón ở đây. Nếu Vatican là một điểm trong chuyến du lịch Châu Âu vào đúng ngày mà bạn ăn mặc không kín đáo cho lắm, hãy sử dụng khăn choàng và túi xách để che vai. Tốt nhất hãy luôn thủ sẵn một tấm áo dài tay hoặc một khăn choàng lớn khi ra ngoài, dù sao mùa hè ở Việt Nam cùng là cuối xuân của phương Tây, thời tiết đôi khi cũng se lạnh.

2. Người Ý là vua “cao su”

Người Ý là vua “cao su”

Sở thích oái oăm này của người Ý thật sự là đi ngược lại với xu thế chung của thế giới nói chung và tác phong người châu Âu nói riêng. Bạn đừng bao giờ nghĩ đến chuyện họ sẽ đúng giờ. Ví dụ bạn chọn một tour du lịch Ý thăm đấu trường Colosseum lúc 3 giờ chiều thì chuyến tham quan bắt đầu lúc 3h45 là chuyện bình thường. Rắc rối nhất là ngay cả các phương tiện giao thông cũng có thể bất ngờ không hoạt động vào một ngày nào đó trong tuần vì vậy bạn cần kiểm tra thật kỹ thông tin trên website trước khi lên đường. Đỉnh điểm, các nhân viên văn phòng thuộc cơ quan hành chính của Italy cũng không ngoại lệ, họ thường xuyên làm việc trễ giờ và đóng cửa thất thường vào các ngày trong tuần!

3. Thuyền nào cho du khách ta?

thuyền dài mũi cong Venice

Một điểm tại Ý không thể bỏ qua trong lịch trình đi tour du lịch Pháp – Ý – Thụy Sỹ mà bất cứ ai cũng muốn thử đó là được ngồi lên chiếc thuyền dài mũi cong đặc trưng để lang thang dọc theo những con kênh trong thành phố Venice. Nhưng không phải khách du lịch nào cũng biết rằng lưu thông trên kênh có 2 loại thuyền. Gondola cái giá “cắt cổ” vào khoảng 65 USD/người (1.300.000 đồng).Trong khi đó chiếc Traghetto loại thuyền mà người dân Venice thường sử dụng để đi lại trên dòng kênh chính giá vé chỉ khoảng 5 USD/người (100.000 đồng). Chúng chỉ khác nhau một chút về hoa văn, còn trải nghiệm trên thuyền thì hoàn toàn tương tự. Đây là một mách nước nhỏ để tiết kiệm của Lacviettravel dành cho du khách Việt Nam khi muốn đi tour châu Âu giá rẻ.

4. Không dễ để tự lái xe

Không dễ để tự lái xe

Đường phố thưa thớt và tĩnh lặng như trong chuyện cổ nhưng đừng chủ quan khi nghĩ rằng bạn có thể tự lái xe để thăm thú phố phường ở Ý. Lý do là chúng thường rất hẹp, dốc, quanh co và đôi khi hơi xấu. Thôi tốt nhất hãy đi tàu hoặc bus nếu bạn muốn tự khám phá, còn nếu không, Lacviettravel luôn có ô tô đưa đón bạn tận nơi.

5. Làm sao mới được ăn ngon?

Spagetti ở Ý

Nhà hàng nào ở Ý cũng đề biển “đặc sản Ý” nếu họ có phục vụ mỳ Ý hoặc pizza. Nhưng những món ăn thần thánh đó thì không phải ở đâu chất lượng cũng như nhau. Ví dụ, Napoli là quê hương của Pizza trong khi Parma rất nổi tiếng với pho mát, đến Bologna thì đừng bỏ qua Spagetti. Chớ lầm lẫn kẻo bạn phải phí tiền ăn những món dở tệ.

Một điều nữa, ẩm thực Ý truyền thống không bao giờ kết hợp pho mát với hải sản, nên việc bạn xin pho mát ăn kèm spaghetti hải sản vừa kỳ cục vừa không được chào đón. Bạn cũng nên xem cách người Ý sử dụng nĩa để xoay miếng mỳ và đưa vào miệng để làm theo, tuyệt đối không cắt/xắt sợ mì vì đây là một điều cấm kị

6. Đừng tip!

Tip không phải văn hóa Ý

Tip không phải văn hóa Ý. Người Ý quan niệm số tiền trả cho sản phẩm hay dịch vụ mà bạn thanh tóan đã bao gồm các chế độ đặc biệt đối với người phục vụ, do vậy khi đến các nhà hàng, quán xá ở Italy, bạn không nhất thiết phải để lại tiền boa. Hãy chỉ boa cho những dịch vụ mà bạn thực sự thấy tốt và khiến bạn hài lòng.

7. Tiếng Anh chỉ là “cửa dưới”

Giống người Nhật, người Ý nói tiếng Anh kém và cực kỳ bảo thủ ngôn ngữ của mình. Nên dù bạn có sử dụng tiếng Anh trôi chảy, nó chỉ phù hợp để check in sân bay, khách sạn hay gọi món khi ăn ngoài. Còn các giao tiếp hàng ngày thân mật hơn như hỏi đường, mua bán ẩm thực trên phố, hãy dùng vài câu tiếng Ý đơn giản, họ sẽ thật sự rất biết ơn và có cảm tình với bạn hơn nhiều.

Trên đây là những lưu ý Lacviettravel khuyên bạn cần nằm lòng khi đi du lịch Ý. Chúc quý khách có một chuyến đi kỳ thú và mỹ mãn!