Du Lịch Nước Ngoài: Tìm Hiểu Phong Tục Đón Năm Mới Tại Các Quốc Gia Châu Á

Cẩm Nang Du Lịch Nước Ngoài: Các Quốc Gia Châu Á Đón Tết Nguyên Đán Như Nào? 

Nhiều người lựa chọn đi Du Lịch Nước Ngoài Dịp Tết Nguyên Đán không chỉ để “trốn Tết”, nghỉ xả hơi sau một năm làm việc căng thẳng mà đây còn là cách để những người ưa khám phá có cơ hội tiếp xúc với phong tục, truyền thống của các quốc gia khác. Vậy cùng thời điểm này, có những quốc gia nào cũng đón Tết Nguyên Đán giống Việt Nam? Phong tục, tập quán trong ngày Tết của người dân tại quốc gia đó ra sao? Cùng Lạc Việt Travel bổ sung thêm vào Cẩm Nang Du Lịch của mình những thông tin bổ ích sau nhé!

Trung Quốc

Có lẽ đây là quốc gia có phong tục đón năm mới giống với Việt Nam nhất. Ngày Tết Nguyên Đán là dịp lễ lớn nhất trong năm của người Trung Quốc khi nó kéo dài từ ngày 1/1 âm lịch tới ngày 15/1 âm lịch (Tết Nguyên Tiêu). Vào thời điểm này, người dân Trung Quốc tại các thành phố lớn thường quay về quê, đoàn tụ với gia đình và tham gia vào các hoạt động đón năm mới truyền thống như đốt pháo, múa lân, múa ương ca,… 

du lịch nước ngoài dịp tết trung quốc
Khách du lịch nước ngoài tới có thể bị choàng ngợp trước đường phố Trung Quốc được trang hoàng rực rỡ sắc đỏ.

Nếu có dự định đi Du Lịch Nước Ngoài và tới Trung Quốc vào thời điểm này, bạn sẽ không khỏi bất ngờ trước sự vắng vẻ, bình yên của các thành phố lớn khi lượng người không quá đông đúc, không còn cảnh xếp hàng chờ đợi. Vào khoảng ngày 22, 23 âm lịch hàng năm, người dân Trung Quốc cũng có ngày ông Công, ông Táo. Vào ngày 30 tháng Chạp, các gia đình quây quần bên nhau, thưởng thức các món ăn truyền thống như sủi cảo, hoành thánh, mì,… và xem các chương trình giải trí đón xuân để chờ tới khoảnh khắc giao thừa thiêng liêng. 

Một lưu ý nhỏ cho những du khách đang dự định đi Du Lịch Trung Quốc Dịp Tết đó là bạn nên kiểm tra kỹ lịch hoạt động của các điểm dừng chân. Bởi trong thời gian này, đa phần các hoạt động kinh doanh, du lịch tại Trung Quốc đều dừng để người dân về quê tận hưởng năm mới trọn vẹn bên gia đình mình.

du lịch nước ngoài dịp tết  trung quốc

Đọc thêm: 10 Lưu Ý Quan Trọng Khi Đi Du Lịch Trung Quốc (Phần 1)

Hàn Quốc

Tết Nguyên Đán cũng là dịp lễ lớn nhất trong năm theo phong tục của người dân Xứ sở kim chi. Ngày 1/1 hàng năm được gọi là ngày Seollal, người dân Hàn Quốc sẽ mặc trang phục hanbok truyền thống, thực hiện các nghi lễ cúng bái tổ tiên và tham gia vào các trò chơi truyền thống hấp dẫn. Vào ngày này, món ăn được người dân của Xứ sở kim chi ăn là Tteokguk – canh bánh gạo. 

Tteokguk - món ăn năm mới nên thử khi du lịch Hàn Quốc dịp Tết Nguyên Đán du lịch nước ngoài dịp tết  Hàn quốc
Tteokguk – đặc sắc ẩm thực ngày Seollal của người Hàn Quốc

Đọc thêm: “Bật Mí” Vô Vàn Những Điều Thú Vị Khi Đi Du Lịch Hàn Quốc Dịp Tết Nguyên Đán 2020

Trước ngày Seollal, vào ngày 29 tháng Chạp, người dân sẽ thực hiện nghi lễ cúng bái vị thần bếp. Vào đêm giao thừa, họ sẽ quây quần bên gia đình, kể cho nhau nghe những câu chuyện trong năm vừa qua và thức qua thời khắc giao thừa. Theo quan niệm của người Hàn, nếu không thức vào thời điểm này, bạn sẽ bị bạc trắng tóc, lông mi và đầu óc trở nên kém minh mẫn vào sáng hôm sau.

Nét nổi bật khi du lịch Hàn Quốc dịp Tết Nguyên Đán du lịch nước ngoài dịp tết
Gia đình Hàn Quốc cùng đón năm mới

Tới Du Lịch Hàn Quốc vào thời điểm này, bạn cũng bắt gặp một thủ đô Seoul yên bình, tĩnh lặng khác lạ. Tại các điểm du lịch nổi tiếng sẽ diễn ra các hoạt động đón Tết hấp dẫn mà du khách có thể tham gia để tận hưởng không khí năm mới tại Xứ sở kim chi. Nếu bạn đã quá quen thuộc với Seoul náo nhiệt, đông đúc, hãy thử đi Du Lịch Nước Ngoài, tới khám phá thành phố này ở một góc độ rất khác biệt trong những ngày đầu năm nhé. 

Singapore

Trong những ngày đầu năm, người dân Singapore thường tổ chức những lễ hội đón xuân với các sự kiện nổi bật như Lễ hội Hoa đăng, Lễ hội Singapore River Hongbao, Lễ hội đường phố Chingay,… Trong đó, lễ hội Chingay “nghệ thuật trang phục và hóa trang” thu hút nhiều người dân tham gia nhất thường diễn ra tại Vịnh Maria nổi tiếng. Nếu đi Du Lịch Nước Ngoài Dịp Tết Nguyên Đán 2020, hãy thử lựa chọn Singapore làm điểm dừng chân cho hành trình của bạn nhé. 

Đọc thêm: Du Lịch Singapore-Malaysia Và Những Điều Cần Lưu Ý

du lịch nước ngoài dịp tết  singapore

Người dân Singapore trang trí nhà cửa, đường phố rực rỡ với sắc đỏ với ý nghĩa cầu mong may mắn trong dịp năm mới. Họ thường ăn món Tang Yuan (bánh trôi tàu), Yusheng (Cá sống), Chang Shou Mian (mỳ trường thọ),… đây là những món ăn truyền thống có nhiều ý nghĩa đối với người dân Singapore nói chung trong dịp năm mới. 

Mông Cổ 

Do chịu ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa nên người Tết Nguyên Đán cũng là một trong những dịp lễ lớn nhất trong năm của người dân Mông Cổ. Tết Nguyên Đán của Mông Cổ có tên gọi là Ngày Tsagaan Sar hoặc Tết Tháng Trắng. Đây không chỉ là dịp lễ truyền thống báo hiệu một năm mới đã tới mà còn là thời điểm đánh dấu sự kết thúc của mùa đông lạnh lẽo, đón một mùa xuân ấm áp, đầy sức sống về để bắt đầu một vụ mùa mới. 

du lịch nước ngoài dịp tết  mông cổ
Mâm cỗ truyền thống ngày Tết của người Mông Cổ

Ngày 30 Tết của Mông Cổ được gọi là ngày Bituun, trong khi những người phụ nữ và con cái ở nhà lau dọn mọi ngóc ngách trong nhà thì người nam giới lên một ngọn núi hoặc ngọn đồi gần đó để cầu nguyện và chọn một hướng theo tử vi để xuất hành. Trong mâm cơm ngày Tết của Mông Cổ có những món ăn rất đặc biệt như: cơm và sữa đông, cơm và nho khô, thịt cừu nướng… những món ăn này mang đậm vị biên cương hoang dã của Mông Cổ.