Du lịch nửa vòng Trái Đất đến “đảo lửa, đảo say”

Với những ai yêu thích du lịch quốc tế và luôn tò mò về bán cầu Tây, Cuba là cái tên hot kể từ sau những ngày sau dỡ bỏ cấm vận của Mỹ. Bạn đã bao giờ đứng giữa Havana, hút điếu xì gà nổi tiếng và bắt đầu tản bộ trên những con phố rực rỡ sắc màu?

Nếu Việt Nam đang chuyển mình sang thu thì Cuba bắt đầu những ngày ngợp trong nắng vàng. Hòn đảo này ấm áp quanh năm, hiếm có khi nào dưới 25 độ vào ban ngày. Nếu bạn có ý định du lịch Cuba, hãy chọn lựa những ngày đầu thu đến cuối đông tháng 12 là vừa đẹp, đó là lúc những cơn bão biển đã qua đi mà mùa mưa thì tận tháng 5 mới tới.

du lịch châu mỹ, du lịch nước ngoài, du lịch quốc tế, tour quốc tế, tour nước ngoài

Cuba bắt đầu những ngày ngợp trong nắng vàng, du lịch châu mỹ, du lịch nước ngoài, du lịch quốc tế, tour quốc tế, tour nước ngoài
Cuba bắt đầu những ngày ngợp trong nắng vàng

Chuyến đi có hơi xa xôi nhưng hứa hẹn vô vàn thú vị. Để tới Cuba, bạn sẽ phải quá cảnh trên một số nước châu Âu, như Nga, Đức, Pháp, Anh.. (hãy coi như đây là cơ hội đi, khi bạn có thêm thời gian lưu lại ở những quốc gia du lịch ấn tượng đó), không lâu sau dưới chân bạn đã là La Habana.

Havana xinh đẹp, du lịch châu mỹ, du lịch nước ngoài, du lịch quốc tế, tour quốc tế, tour nước ngoài
Havana xinh đẹp

Để di chuyển trong thành phố, hãy lựa chọn taxi 3 bánh – đây là phương tiện chính của khách du lịch Cuba và người dân và trở thành hình ảnh ấn tượng về những con phố của đảo quốc này. Vì trong các thành phố lớn như Havana, Santiago de Cuba có xe buýt công cộng nhưng đi từ tỉnh nọ sang tỉnh kia thì không thuận tiện lắm; và tuy có thể thuê xe tự lái hoặc xe có người lái nhưng giá khá đắt đỏ do phải trả thêm cả tiền bảo hiểm bắt buộc theo quy định.

du lịch châu mỹ, du lịch nước ngoài, du lịch quốc tế, tour quốc tế, tour nước ngoài

Taxi 3 bánh là phương tiện di chuyển chính trong thành phố, du lịch châu mỹ, du lịch nước ngoài, du lịch quốc tế, tour quốc tế, tour nước ngoài
Taxi 3 bánh là phương tiện di chuyển chính trong thành phố

Bạn có biết tiếng Tây Ban Nha không? Nếu có thì tuyệt vời rồi, người Cuba dùng nó làm quốc ngữ.

du lịch châu mỹ, du lịch nước ngoài, du lịch quốc tế, tour quốc tế, tour nước ngoài

Khẩu hiệu Xã hội chủ nghĩa ở mọi nơi, du lịch châu mỹ, du lịch nước ngoài, du lịch quốc tế, tour quốc tế, tour nước ngoài
Khẩu hiệu Xã hội chủ nghĩa ở mọi nơi

Hãy bắt đầu khám phá đất nước xã hội chủ nghĩa bậc nhất vùng Caribe. Kiến trúc Cuba là sự pha trộn giữa phương Tây tráng lệ, xen những nhà xưởng xây dựng đã bạc màu, những tán phượng đỏ chen cùng khẩu hiệu cách mạng “Socialiado o Muerte, Patria o Muerte” (Xã hội Chủ nghĩa hay là chết, Tổ quốc hay là chết), những viện bảo tàng lịch sử kế bên vẻ trữ tình trên con đường lát bê tông của đại lộ Paseo gặp eo Florida. Cảm giác vừa quen thuộc lại tò mò.

du lịch châu mỹ, du lịch nước ngoài, du lịch quốc tế, tour quốc tế, tour nước ngoài

Những người nghệ sĩ đường phố của Cuba, du lịch châu mỹ, du lịch nước ngoài, du lịch quốc tế, tour quốc tế, tour nước ngoài
Những người nghệ sĩ đường phố của Cuba

Đổi không khí với với các resort all-inclusive (khu nghỉ dưỡng bao trọn gói; ăn uống – kể cả bia rượu, hoạt động vui chơi tại chỗ,… đều đã bao gồm trong giá phòng), thử hỏi vài đại lý du lịch khác nhau ngay tại Cuba. Phải nói rằng, Cuba là thiên đường của những bãi biển. Vào mùa “thấp điểm”, bạn có thể tìm được giá 60 cuc/ngày cho hai người ở bãi biển – thức ăn đồ uống 24/24 giờ, có các trò chơi như: kayak, catamaran, lặn biển (scuba diving)… Bay of Pigs là một vịnh biển nổi tiếng và có giá lặn thuộc hàng rẻ nhất Cuba (và cực rẻ so với những quốc gia khác ở vùng biển Caribbean): 25 cuc/lần lặn.

Nhân tiện xin giải thích về đồng CUC. Cuba lưu hành song song hai đồng tiền, tiền peso cubano dành cho người Cuba, và tiền CUC (convertible peso) dành cho khách du lịch nước ngoài. 1CUC giá trị tương đương 1USD và đổi được 25 peso nội địa. Đến Cuba, bạn không nên đem theo đô la Mỹ vì chỉ có thể đổi đồng euro sang peso mà thôi, hãy đổi euro từ Việt Nam để qua Cuba đổi sang tiền peso.

Có 2 loại tiền peso cho khách du lịch và người bản xứ, du lịch châu mỹ, du lịch nước ngoài, du lịch quốc tế, tour quốc tế, tour nước ngoài
Có 2 loại tiền peso cho khách du lịch và người bản xứ

Thật ra, Cuba chưa phải là thiên đường đặc biệt hấp dẫn về mua sắm. Các cửa hàng ở đây còn khá khiêm tốn về mật độ hay mặt hàng. Nếu bạn muốn mua cho mình những món đồ lưu niệm về người anh hùng Che Guevara và những lọ nước hoa bằng gốm hay thủy tinh nổi tiếng từ những năm 1791 thì hãy tranh thủ ghé các cửa hàng ở bất kì con phố nào vào lúc 9h sáng đến 5h chiều (từ thứ 2 đến thứ 7). Các ngày chủ nhật của hàng chỉ mở cửa từ 9h sáng đến 12h trưa.

du lịch châu mỹ, du lịch nước ngoài, du lịch quốc tế, tour quốc tế, tour nước ngoài

Những món ẩm thực đặc trưng gia vị vùng Caribe, du lịch châu mỹ, du lịch nước ngoài, du lịch quốc tế, tour quốc tế, tour nước ngoài
Những món ẩm thực đặc trưng gia vị vùng Caribe

Bù lại, đã đến Cuba thì nên thưởng thức cho bõ những món ẩm thực đặc trưng gia vị vùng Caribe. Như món Paella Habana, là dạng cơm hơi nhão, nặng mùi nghệ, nấu chung với chem chép, nghêu để cả vỏ, mực, tôm; món Quesadilla – bánh pizza kẹp thịt bò băm cùng với xốt cà; Jamon Serrano con melon – thịt heo xông khói cán mỏng ăn với dưa lê và ôliu; cá hồi nướng ăn với khoai tây và mù tạt Parillada de un… Ngoài ra, bên cạnh món Âu, các của hàng món Hoa, Thái tương đối phổ biến ở Cuba.

Bia Cristal ngon nổi tiếng Cuba, du lịch châu mỹ, du lịch nước ngoài, du lịch quốc tế, tour quốc tế, tour nước ngoài
Bia Cristal ngon nổi tiếng Cuba

Bia Cuba ngon nổi tiếng là Cristal. Một thứ đồ uống phổ biến và đặc trưng nữa không thể quên: cocktail Mojito – sự tổng hợp gồm rượu rhum, soda chanh đường cùng lá bạc hà tươi, hương vị vô cùng quyến rũ. Bạn nên nhớ, Cuba là hầm rượu Rhum (rượu mạnh được chưng cất từ mía) của thế giới, đừng ngần ngại sở hữu một chai “made in Cuba”, chuyến du lịch này của bạn trở nên ý nghĩa hơn hẳn đấy.

Và Mojito - món uống làm nên thương hiệu của đảo quốc, du lịch châu mỹ, du lịch nước ngoài, du lịch quốc tế, tour quốc tế, tour nước ngoài
Và Mojito – món uống làm nên thương hiệu của đảo quốc

Điều nhất định phải làm nữa, tại Cuba, đó là mua cho bằng được, dù chỉ là 1 điếu Cigar thôi nhé! Cigar nơi đây là số 1. Để mua được cigar thật, không bị nhầm hàng giả thì phải đến nhà máy Real Fábrica de Tabacos Partagás ở Havana.

Đừng quên thử Cigar Cuba thứ thiệt nhé!, du lịch châu mỹ, du lịch nước ngoài, du lịch quốc tế, tour quốc tế, tour nước ngoàidu lịch châu mỹ, du lịch nước ngoài, du lịch quốc tế, tour quốc tế, tour nước ngoài
Đừng quên thử Cigar Cuba thứ thiệt nhé!

Có thể vì hoàn cảnh lịch sử mà bạn sẽ thấy Cuba còn khá nghèo so với mặt bằng dịch vụ du lịch chung của khu vực, đừng vội thất vọng bởi không ở đâu trên thế giới mà người dân lại thân thiện và nồng hậu như ở đây. Đừng chỉ nghe tôi kể mà hãy đi đi, sau những ngày rong chơi bạn sẽ cảm nhận sự gần gũi, thân quen ở mảnh đất này. Nhất là từ nay, quốc đảo Cuba xinh đẹp không còn chỉ là những con phố u buồn cũ kĩ nữa, mà sẽ có đủ màu da của du khách bốn phương tới viếng thăm.

Nguồn ảnh: Internet