Dòng sông Kanda hiền hòa – nơi cô gái trẻ không sợ gì ngoài sự dịu dàng của chàng trai Nhật

Dòng sông Kanda hiền hòa – nơi cô gái trẻ không sợ gì ngoài sự dịu dàng của chàng trai Nhật

Chỉ nghe qua thôi, một bài hát mà không một người Nhật nào không biết – ca khúc Kandagawa – bạn sẽ thực sự xúc động vì sự lãng mạn của tình yêu đôi lứa bên dòng sông thi ca. Không phải một điểm được chú trọng trong các tour du lịch Nhật Bản, nhưng mỗi một ai đã từng trải qua mối tình thời sinh viên hay ít nhất là mối tình đầu khi cuộc sống còn khốn khó, chắc hẳn đứng bên đôi bờ Kanda sẽ  không khỏi bồi hồi.

Dòng sông Kanda - du lịch Nhật Bản

Dòng sông Kanda hiền hòa – nơi cô gái trẻ không sợ gì ngoài sự dịu dàng của chàng trai Nhật

Kandagawa là con sông nhỏ chảy giữa thành phố Tokyo. Một khúc sông chảy gần Đại học Waseda, nơi bao năm đã trở thành vũ đài của tình khúc Kandagawa vượt thời gian – được viết bởi chính sinh viên khoa văn của Đại học Wasade vào cuối thập niên 60. Hằng năm vào đầu tháng tư, khúc sông gần Đại học Waseda tràn ngập sắc hoa anh đào, phong cảnh này nên thơ đến nỗi người ta vừa đi tản bộ thưởng hoa vừa làm thơ –  loại thơ senryu 17 chữ thịnh hành từ giữa thời Edo (giữa thế kỷ 18), có nội dung hoặc tự trào hoặc trào phúng liên quan nhân tình thế thái, phê phán xã hội hoặc diễn tả tâm cảnh của mình. Họ viết trên những mảnh giấy nhỏ treo trên cành anh đào. Do đó, trái ngược với không khí ngược xuôi tấp nập của thủ đô, Kanda len lỏi làm mát dịu thành phố bằng những khúc quanh mềm mại, như sự xuyến xao của cô gái trẻ “ngã gục” trước vẻ ân cần của chàng trai

Dòng sông Kanda - du lịch Nhật Bản

Những năm 60 của Nhật Bản khi cuộc vực dậy kinh tế sau chiến tranh còn mới khởi động, người dân khốn khó và sinh viên càng nghèo hơn. Nhưng trong sự phấn đấu hết mình để tiến bộ và giàu mạnh, những mối tình thuở thơ ngây càng sáng trong và da diết: cùng nhau thuê những phòng trọ “3 chiếu tatami” – quá nhỏ, cùng đưa cô người yêu đi tới các phòng tắm công cộng trong giá lạnh mùa đông, hay tích cóp tiền mua cho anh người yêu bộ bút chì màu để vẽ chân dung mình… Có lẽ tâm trạng cũng đồng điệu với người Việt Nam nhớ về thời bao cấp của mình, thiếu thốn nhưng giàu tình cảm.

Dòng sông Kanda - du lịch Nhật Bản

Nằm trong phố xá đông đúc nhưng sông Kandagawa vô cùng sạch, hệ sinh thái đôi bờ và trên sông Kandagawa phát triển phong phú, các loài chim tự nhiên không bị săn bắt nên “họp” tại đây rất nhiều. Và cho dù dòng Kanda nhỏ hẹp, thậm chí ngày nay người ta còn xây dựng bên bờ đường tàu điện, con sông càng nép mình khiêm tốn hơn thành dòng kênh róc rách dưới tán anh đào tươi tốt lá mùa hè, thì nó vẫn là một góc thiên nhiên trong lành xinh đẹp.

Dòng sông Kanda - du lịch Nhật Bản

Kandagawa đã và vẫn luôn là chốn hò hẹn lý tưởng của các thế hệ sinh viên Đại học Wasade,  và bây giờ còn là nơi “bí ẩn” (không phải ai cũng biết) cho bạn có một chốn lắng đọng tâm hồn trong chuyến du lịch Nhật Bản cùng Lacviettravel sắp tới.