Bí ẩn của ngôi làng bát quái Chu Cát và Bát Trận đồ ở Trung Quốc

Kiến trúc ngôi làng Bát Quái Chu Cát thuộc Triết Giang, Trung Quốc ngày nay được cho là xây dựng theo “Bát Trận đồ” của Khổng Minh với nhiều đặc điểm độc đáo, hấp dẫn.

1__

Những ai yêu thích nhân vật Khổng Minh trong “Tam Quốc diễn nghĩa” của La Quán Trung chắc hẳn đều biết tới “Bát trận đồ” – đỉnh cao nghệ thuật quân sự do Khổng Minh sáng tạo ra.

13__1

Tuy trong lịch sử có nhiều câu chuyện truyền miệng chưa rõ thực hư, thực tế tại vùng đất Lan Khê thuộc tỉnh Triết Giang ngày nay có một thôn tên gọi Bát Quái Chu Cát (xưa có tên Cao Long) được xây dựng với kiến trúc đặc biệt có một không hai, được cho là mô phỏng theo Bát Trận đồ của Khổng Minh.

3Đặt chân tới ngôi làng này, bạn sẽ thấy nhiều điều kỳ thú

4

Thôn Bát Quái Chu Cát nằm ở ngoại ô phía tây thành phố Lan Khê, rộng 120 mẫu, mang rất nhiều nét độc đáo. Điều đặc biệt đầu tiên là dân số của làng có hơn 5.000 người và có khoảng 4.000 người mang họ Gia Cát được cho là hậu duệ của Khổng Minh.

5_

Hồ Chuông là hình ảnh thái cực với hai nửa âm dương rõ rệt, nằm ở trung tâm và là điểm trũng nhất của thôn Bát Quái.

6_

Từ con đường vành khuyên ven hồ có 8 ngả đường chính dẫn ra các hướng thông với vành đai ngoài, tạo thành tám cung Khảm, Cấn, Chấn, Tốn, Ly, Khôn, Đoài, Càn.

8_

Đường vành đai ngoài bao bọc thôn Bát Quái cao hơn mặt bằng chung của thôn. Mỗi một cung lại có một gò đất khá cao, đứng từ trên gò có thể quan sát khá rõ toàn cảnh của thôn.

9_

Điều đặc biệt thứ 2 là kiến trúc nhà cửa của thôn Bát Quái Chu Cát còn bảo tồn gần như nguyên vẹn những đặc điểm nổi bật của kiến trúc thời nhà Minh.

10_

Các ngôi nhà ở đây chủ yếu được dựng theo phong cách Tứ hợp viện. Phía trước nhà thường cao hơn phía sau nhà, mỗi lần có mưa hầu như nước mưa đều tập trung trong sân. Người ở đây giải thích đó là vì mong muốn tài lộc tích tụ, không phân tán ra bên ngoài.

11_

Giữa những ngôi nhà cổ có rất nhiều ngõ ngách nhỏ, nhà nọ thông sang nhà kia, khúc khuỷu quanh co, thể hiện tính chất của mô hình Bát trận đồ. Sự trùng hợp này là điểm đặc biệt thứ ba của làng Bát Quái Chu Cát.

12

Ven hồ Chuông, người dân trong thôn xây dựng 2 từ đường thờ Gia Cát Lượng, là Đại công đường và Thừa tướng từ đường với pho tượng Khổng Minh bằng đồng đang cầm quạt lông ngỗng, tư thế thanh thoát, thần thái trang nghiêm. Hai công trình này là nơi thờ tự Khổng Minh duy nhất từ thời Minh nay vẫn còn giữ được nguyên hiện trạng.

13

Không gian ngôi làng đặc biệt tĩnh lặng, như hoàn toàn tách biệt với thế giới náo động bên ngoài. Nhịp sống chậm, bình dị nơi đây khiến người ta thấy tâm hồn hoàn toàn thư thái.

13

Du khách tới đây có thể thưởng thức những món ăn đặc trưng của làng như các món ăn Kim Hoa, rau dại, bánh nướng Khổng Minh, rượu Mai Giang … để cảm nhận sâu hơn cuộc sống của nông thôn Trung Quốc.

14

Cùng tham gia tour du lịch Trung Quốc để khám phá những địa danh nổi tiếng, tìm hiểu văn hóa lâu đời và trải nghiệm cuộc sống làng quê Trung Quốc.