9 di sản thế giới tại Bulgari (phần 2)

  1. Nhà thờ Boyana: một tiền thân của thời kỳ phục hưng

Boyana là nhà thờ được nằm ẩn ở ngoại ô Sofia trong bóng tối của núi rừng Vitosha. Boyana là một minh chứng tuyệt vời về kiến trúc về cách xây dựng Bulgaria thời trung cổ. Tất cả các bức tường bên trong của nhà thờ được bao phủ bởi các bức bích họa thời Trung cổ tuyệt vời, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm nghệ thuật từ thế kỷ 11 tới thế kỷ 19 với tổng 89 cảnh và 240 biểu tượng. Du khách có thể ngắm nhìn bức chân dung chúa Pantocrator và các cảnh trong cuộc khổ nạn của chúa. Vào năm 1979, nhà thờ Boyana được bổ sung vào bộ sưu tập di sản thế giới Unesco công nhận.

bansedenbungariangaysaukhixemnhungbucanhnay

7. Lăng mộ người Thrace ở Sveshtaria

Lăng mộ người Thrace tại Sveshtari cùng với hai ngôi mộ khác nhỏ hơn, nó tạo thành một quần thể kiến trúc thống nhất. Đây là một ngôi mộ hoàng gia, có lẽ là nơi chôn cất của vua Drumihed với đồ trang trí sang trọng và kiến trúc hoàn chỉnh của ngôi mộ chứng tỏ quyền lực chính trị của người cầm quyền. Du khách không khỏi ấn tượng với lối vào được trang trí với các trụ cột, phía trên là tấm phù điêu khắc nổi hình cách điệu đầu bò, hoa hồng và vòng hoa. Trên khung cột khắc trang trí hình 10 thiếu nữ giơ cao cánh tay xin cứu rỗi.

Các bức tường mộ có hình dạng giống như cột tiếp giáp với tường, phía dưới vòm là 10 phụ nữ (caryatids) cao khoảng 1,2m giơ tay đỡ. Những phụ này mặc áo dài hở vai, ngực quấn một vành đai, cuối áo gấp nếp hình dạng như đài hoa. Họ đều có mái tóc xoăn dài đến vai, đầu đội giỏ kaiatos.

000991917-big

  1. Các nhà thờ đục trong đá tại Ivanovo: một hang động thời trung cổ tu viện phức tạp

Được Unesco công nhận năm 1979, các nhà thờ đục đá tại Ivanovo là một quần thể các công trình tôn giáo gồm các nhà thờ, giáo đường, thánh đường và tu viện được đục trong đá tại làng Ivanovo, trong thung lũng Lom Roussenski Rivce, phía Đông Bắc Bulgaria. Tại các nhà thờ này có rất nhiều bức tranh được chạm trổ trên đá từ thế kỷ 13 và 14. Năm công trình tôn giáo và các bức bích họa ở đây là bằng chứng về sự ảnh hưởng nghệ thuật Byzantine ở Bulgaria.

Srebarna là một hồ nước ngọt nằm trong một khu vực đầm lầy phía nam của vùng hạ lớn của sông Danube. Một bảo tồn thiên nhiên được bảo vệ, đó là một khu vực đa dạng sinh học cực đoan và là hầu hết tất cả các quan trọng cho sự đa dạng rộng lớn của các loài chim nước.

62445814

  1. Bảo tồn thiên nhiên Srebarna

Khu bảo tồn này gồm có hồ Srebarna cùng khu vực bao quanh hồ, nằm trên đoạn đường Via Pontica (đường thời La Mã cổ), và cũng là chặng đường của các chim di trú giữa châu Âu và châu Phi. Hồ Srebarna có chiều sâu từ 1m tới 3m. Trong khu bảo tồn cũng có bảo tàng tiêu bản các loài động vật tiêu biểu ở đây.

Khu vực này được công nhận là khu bảo tồn thiên nhiên năm 1948 và là khu thuộc Công ước Ramsar từ năm 1975.

Có khá nhiều truyền thuyết về nguồn gốc tên hồ Srebarna. Một trong số đó là truyền thuyết cho rằng tên hồ là do một thuyền đầy bạc (tiếng Bulgaria là srebro) chìm dọc theo bờ hồ. Còn theo truyền thuyết khác – được coi là hợp lý hơn cả – thì sở dĩ hồ mang tên này là do ánh màu bạc phản chiếu từ mặt nước hồ khi có ánh trăng sáng.

srebarna

Hồ Srebarna có nhiều loài thực vật sống dưới nước, như cây sậy sống chung quanh và trong lòng hồ. Khu bảo tồn này có khoảng 139 loài cây, trong đó 11 loài có nguy cơ bị tuyệt chủng.  Khu bảo tồn này có một hệ động vật khá đa dạng, gồm 39 loài có vú, 21 loài bò sát vá lưỡng cư, 10 loài cá và 179 loài chim làm tổ trong khu bảo tồn.

Tư vấn tour: Ms Thư 0936 889 422 – Ms Nữ 0989 654 759
———————————
LACVIETTRAVEL
? Trụ sở chính Miền Bắc: 22 Hồ Giám – Đống Đa – Hà Nội. Điện thoại: 04 35 188 400 – Email: lacviettravel@gmail.com.vn
? CN miền Trung: Số 86 Lê Lợi – phường Phú Hội – Tp. Huế. Điện thoại: 054 39 33 131 – 0935 201 292 – 0903 55 80 81 – Email: lacviettravel@gmail.com.vn
? CN miền Nam: Số 02 Giai Phong – Tan Binh – Ho Chi Minh. Điện thoại: 0989 654 759

9 fascinating UNESCO World Heritage Sites in Bulgaria